top of page

เช็คให้ดี! ถ้าไม่อยากถูกหลอกไปทำงานบนเรือสำราญ

ข่าวการหลอกคนเข้าคอร์สเรียนไปทำงานบนเรือสำราญก่อนจะลอยแพ โดยนำรายได้ที่จะได้รับหลังขึ้นเรือ มาเป็นตัวล่อให้คนที่สนใจยอมจ่ายเงิน กลายเป็นข่าวที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน ก็ยังมีผู้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้อีกหลายต่อหลายคน ซึ่งความจริงแล้วการขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญนั้นมีอยู่จริง รายได้ดีจริง เพียงแค่ต้องเช็คข้อมูลโรงเรียนที่ว่าสักเล็กน้อย และเพื่อไม่ให้ผู้ที่กำลังสนใจตกเป็นเหยื่อโรงเรียนขายฝันพวกนี้ วันนี้เรามีทริคสำหรับตรวจสอบว่าโรงเรียนที่คุณกำลังสนใจอยู่ไว้ใจได้หรือไม่


มีการจดทะเบียนกับ สช. ไหม

สช. เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่โรงเรียนหรือสถาบันต่างๆ ที่ถูกกฎหมายต้องไปจดทะเบียน และสิ่งที่ต้องระวังอีกเรื่องหนึ่ง คือเขตที่จดทะเบียนนั้นตรงกับเขตที่เราเรียนหรือไม่ เพราะมีกรณีที่ว่าจดทะเบียนถูกต้องแค่เขตเดียว แต่กลับเปิดกระจายไปหลายวิทยาเขตเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ โรงเรียนที่อยู่นอกเหนือเขตจึงถือว่าเป็นโรงเรียนผิดกฎหมายที่ไม่ผ่านการรับรอง แม้จะมีชื่อเดียวกันก็ตาม ส่งผลให้ประกาศที่ได้รับจากโรงเรียนผิดกฎหมายเหล่านั้นไม่มีประโยชน์อะไร



สอบถามจากกระทรวงแรงงาน

บางโรงเรียนที่ผิดกฎหมายมักเอาชื่อของกระทรวงแรงงานมาแอบอ้างว่าหากเรียนจบไปจะได้งาน โดยมีกระทรวงรองรับเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ หากแต่ถ้านำไปเช็คดูจริงๆ อาจจะเป็นสถานศึกษาล่องหน ไม่มีอยู่จริง และไม่ได้อยู่ในความควบคุมของกระทรวงแรงงานแต่อย่างใด โดยการตรวจสอบก็ง่ายมาก แค่ลองโทรสายตรงไปสอบถามชื่อโรงเรียนกับกระทรวงแรงงาน เพราะฉะนั้นอย่าพึ่งปักใจในสิ่งที่ทางโรงเรียนบอกมาทุกอย่าง แต่ให้หาข้อมูลประกอบ ยอมเสียเวลาสักเล็กน้อยเพื่อความชัวร์จะดีกว่า



ตั้งสติ ฟังเงื่อนไขอย่างเป็นกลาง

หลายต่อหลายคนที่พลาดท่าเสียทีเพราะถูกหลอกขายฝันด้วยคำพูดสวยหรู ว่าจะได้ขึ้นไปทำงานแน่นอน มีรายได้ดี หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน


จะพูดให้คุณเชื่อว่าทุกอย่างง่ายและพยายามโน้มน้าวโดยไม่เปิดโอกาสให้คิดต่อ เพราะหวังเพียงแค่เงินที่ได้จากการขายคอร์สโดยไม่สนใจความเสียหายในภายหลัง


หรือหากไปฟังแล้วก็อาจจะเก็บไปคิดก่อนอย่าพึ่งตัดสินใจในทันที เพราะหากเราใช้เวลาไตร่ตรองสักนิดบางทีเราอาจจะเห็นจุดโหว่หรือเรื่องไม่ชอบมาพากลบางเรื่องก็เป็นได้



พยายามหาข้อมูลในเรื่องนั้น

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้าถึงทุกคนแบบนี้การหาข้อมูลก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป พยายามดูข้อมูลของคนที่เขาเคยไปมาก่อนและเขียนแชร์ประสบการณ์ไว้ บางทีสิ่งที่เราคิดไว้ก่อนกับหลังที่ได้รู้อาจจะต่างกันโดยสิ้นเชิงก็ได้ หรือแม้กระทั่งลองสอบถามผู้ที่เคยเรียนกับสถาบันที่เราสนใจ อาจจะทักไปสอบถามส่วนตัวเพื่อให้ได้ข้อมูลในเชิงลึก ว่าโรงเรียนแห่งนั้นดีจริงไหม เพราะถ้าเราพอรู้ข้อมูลมาบ้างเราก็อาจจะไม่ตกเป็นเหยื่อของกลโกง





ได้ไปทำงานหรือไม่ได้ไปส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเรา

บางโรงเรียนจะมีการเคลมว่าหากเรียนแล้วได้ไปทำงานแน่นอน แต่ถ้าพูดถึงหลักความจริงแล้วการไปทำงานต่างประเทศก็ต้องผ่านการทดสอบ หากเรามีความสามารถไม่เพียงพอก็คงไม่มี HR คนไหนอยากให้เราขึ้นไปทำงานบนเรือ เพราะงานที่รายได้ดีนั้น ตัวเราเองก็ต้องเหมาะสมกับรายได้นั้นด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ควรเรียนเพื่อทดสอบในการขึ้นเรือ เพราะเรือสำราญส่วนใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็ต้องการคนมีประสบการณ์เพื่อให้ง่ายต่อการเทรน แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีอะไรยากเกินไป หากเราตั้งใจทำ เพราะหากคนอื่นทำได้เราก็ทำได้ไม่ต่างจากเขา



ที่กล่าวมานี้ถือเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น จุดประสงค์ที่เขียนก็เพื่อเตือนภัยผู้ที่อาจกำลังถูกหลอกจากสถาบันเถื่อนที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ที่กำลังสนใจไปในสายอาชีพนี้ ให้ระมัดระวัง และตรวจสอบรายละเอียดก่อนตัดสินใจเพราะเงินค่าคอร์สที่จ่ายไปอาจจะเป็นเงินเก็บ เงินที่ครอบครัวให้มาเรียน หรือในบางกรณีที่ไปกู้ยืมมาเพื่อเรียนโดยเฉพาะ หากถูกหลอกเข้าก็อาจทำให้เสียทั้งเงินและเวลา รวมถึงความหวังในการจะมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย



 

หากใครสนใจทำงานบนเรือสำราญ แต่กลัวถูกหลอก โรงเรียน THCL Academy ของเรามีหลักสูตรช่างภาพบนเรือสำราญ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม และงผู้ประกอบอาหารทั้งไทยและตะวันตก ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจาก สช. สามารถเข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียนก่อนได้ที่ The sense ปิ่นเกล้า



สนใจดูรายละเอียดและค่าใช้จ่ายหลักสูตร

เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.thclacademy.com

หรือโทรสอบถาม 061 247 6464

Line @THCLacademy

หรือ Inbox มาที่เพจ THCL Academy


bottom of page